Đoàn công tác liên ngành của tỉnh, kiểm tra công tác cải cách hành chính tại Quế Phong.
Trong 2 ngày 13-14/9/202 Bà Nguyễn Thị Thanh Bình Trưởng Phòng Kiểm Soát Thủ Tục Hành Chính VP UBND tỉnh Nghệ An và đoàn công tác liên ngành của tỉnh đã tiến hành kiểm tra toàn diện hoạt động kiểm soát thủ tục hành chính từ ngày 01/01/2020 -31/8/2022 tại Ủy ban nhân dân huyện Quế Phong và UBND 2 xã: Mường Nọc, Hạnh Dịch.
Qua kiểm tra thực tế, cho thấy các đơn vị đã triển khai thực hiện Kế hoạch cải cách hành chính năm 2022 của tỉnh; Trong đó UBND huyện đã ban hành được 32 văn bản để hướng dẫn chỉ đạo các xã, và các phòng ban triển khai hoạt động kiểm soát thủ tục hành chính trên địa bàn toàn huyện; UBND các xã: Mường Nọc, Hạnh Dịch đã ban hành đầu đủ các kế hoạch hoạt động, kiểm tra, rà soát việc thực hiện cải cách hành chính và 1 số văn bản, nội dung liên quan đến cải cách hành chính.
Trong gần 3 năm qua 1/2020-31/8/2022, UNND huyện Quế Phong đã tiếp nhận 1.842 hồ sơ yêu cầu giải quyết thủ tục hành chính và đã được giải quyết đúng hạn. Các xã tiếp nhận gần 65.000 hồ sơ và giải quyết đúng hạn, đạt tỷ lệ 99%.
Bên cạnh những kết quả đạt đựơc, còn những hạn chế: Chưa ban hành các văn bản chỉ đạo, điều hành và tổ chức hoạt động kiểm soát TTHC để hướng dẫn cán bộ, công chức, nhất là ở cấp xã; Nhận thức về cải cách TTHC của cán bộ, công chức, nhân dân còn hạn chế; Chưa thực hện tiếp nhận, xử lý trên hệ thống thông tin giải quyết thủ tục hành chính của tỉnh, yêu cầu bổ sung hồ sơ không đúng, so với quy định.
Huyện và 2 xã chưa cập nhập kịp thời và niêm yết công khai đầy đủ các TTHC do chủ tịch UBND tỉnh công bố. Có thủ tục hành chính được niêm yết nhưng đã hết hiệu lực hoặc không đầy đủ các bộ phận tạo thành thủ tục hành chính như mẫu, biểu kèm theo…gây khó khăn cho người dân khi có nhu cầu tra cứu, tìm hiểu thông tin để thực hiện thủ tục hành chính.
Tại bộ phận tiếp nhận và trả kết quả, chưa sử dựng các biểu mẫu trong quy trình giải quyết TTHC theo điều 9 thôngb tư 01/2018 TT-CPCP, Mỗi lĩnh vực có mẫu sổ tiếp nhận riêng, không thống nhất với quá trình tiếp nhận hồ sơ, trả kết quả, thiếu kiểm soát quy trình giải quyết tiếp nhận, không có phiếu yêu cầu bổ ssung hồ sơ, phiếu xin lỗi và hẹn lại ngày trả kết quả, chưa kiểm soát được thời gian giải quyết hồ sơ, thành phần hồ sơ nhiều hơn so với quy định,…
Việc tiếp nhận giải quyết thủ tục hành chính một số lĩnh vực như đất đai, bảo trợ xã hội, xây dựng,… chưa được thực hiện trên Hệ thống thông tin giải quyết thủ tục hành chính của tỉnh dẫn tới hồ sơ sinh mã và chưa đồng bộ vào Cổng Dịch vụ công quốc gia.
ông Dương Hoàng Vũ Chủ tịch UBND huyện phát biểu tại cuộc họp cho rằng: Là huyện nghèo, Quế Phong chịu sự ảnh hưởng của trình độ dân trí, cơ sở vật chất, thời tiết nên phải cố gắng từ việc làm tốt thủ tục hành chính này, giảm bớt thủ tục, hỗ trợ cho các doanh nghiệp, cho người dân bớt phần khó khăn, Tích cực tham mưu cho tỉnh, mong được tiếp tục quan tâm, hỗ trợ trang thiết bị, tập huấn cho lực lượng làm công tác chuyên môn huyện miền núi để đồng bộ hơn trong công tác cải cách hành chính.
Kết luận tại buổi làm việc, Bà Nguyễn Thị Thanh Bình Trưởng Phòng Kiểm Soát Thủ Tục Hành Chính VP UBND tỉnh Nghệ An đã ghi nhận và đánh giá kết quả thực hiện công tác cải cách hành chính mà huyện Quế Phong đã đạt được trong thời gian qua. Bà cũng mong muốn các chỉ số CCHC của huyện tiếp tục được giữ vững và nâng lên; Có lộ trình rà soát đầu tư nâng cấp theo xu hướng đổi mới: Một Cửa, Một Cửa liên thông, Tiếp tục tham mưu cho lãnh đạo tỉnh về việc công tác tập huấn theo hướng “ Cầm Tay Chỉ Việc “ đặc biệt là việc ứng dụng công nghệ thông tin để đơn vị thụ hưởng là các huyện xã miền núi nhằm giải quyết TTHC một cách đồng bộ- tốt nhất.
Sau 2 ngày làm việc, đoàn cũng đã chỉ ra một số nội dung còn tồn tại hạn chế qua đó, UBND huyện Quế Phong đã nghiêm túc tiếp thu và sẽ chỉ đạo các phòng chuyên môn, các đơn vị trực thuộc có giải pháp khắc phục các tồn tại, hạn chế để nâng cao công tác cải cách hành chính tại đơn vị trong thời gian tới./.
Nguyễn Việt
TTVHTT & TT Quế Phong.