Chỉ thị số 17/CT-TTg về việc tổ chức dạy học 2 buổi/ngày và tổ chức sinh hoạt hè cho trẻ em, học sinh
Tổ chức đồng bộ, hiệu quả việc dạy học 2 buổi/ngày và sinh hoạt hè cho trẻ em, học sinh
Chỉ thị nêu rõ,
trong thời gian qua, Đảng và Nhà nước đã có nhiều chủ trương, cơ chế, chính
sách tập trung phát triển, nâng cao chất lượng giáo dục và đào tạo và đã đạt được
nhiều kết quả quan trọng, đáng ghi nhận, đóng góp vào thành tựu chung về phát
triển kinh tế - xã hội của đất nước.
Tuy nhiên, lĩnh
vực giáo dục và đào tạo vẫn còn những hạn chế, bất cập, các điều kiện cơ sở vật
chất, đội ngũ giáo viên, nguồn lực còn nhiều khó khăn, chưa đáp ứng được yêu cầu
nâng cao chất lượng giáo dục toàn diện cho học sinh phổ thông, nhất là đối với
vùng sâu, vùng xa, vùng đồng bào dân tộc thiểu số, miền núi; việc tổ chức dạy học
2 buổi/ngày còn bất cập; việc quản lý trẻ em, học sinh trong dịp hè chưa được
quan tâm đúng mức, còn xảy ra tình trạng mất an toàn, tai nạn, đuối nước.
Để nâng cao chất
lượng giáo dục toàn diện về đức - trí - thể - mỹ, xây dựng môi trường giáo dục
lành mạnh, an toàn, bổ ích cho trẻ em, học sinh đáp ứng yêu cầu chương trình
giáo dục mầm non, phổ thông mới, nhất là tổ chức đồng bộ, hiệu quả việc dạy học
2 buổi/ngày và sinh hoạt hè cho trẻ em, học sinh, Thủ tướng Chính phủ yêu cầu
các Bộ trưởng, Thủ trưởng cơ quan, Chủ tịch Ủy ban nhân dân tỉnh, thành phố trực
thuộc Trung ương tập trung chỉ đạo thực hiện tốt các nhiệm vụ.
Tăng cường
các hoạt động giáo dục về văn hóa, nghệ thuật, thể chất, kỹ năng sống, phát triển
năng lực tiếng Anh, năng lực số, năng khiếu cá nhân
Về tổ chức dạy
học 2 buổi/ngày, Bộ Giáo dục và Đào tạo chủ trì, phối hợp với các bộ, cơ quan,
địa phương ban hành văn bản hướng dẫn dạy học 2 buổi/ngày, bảo đảm rõ mục đích,
rõ yêu cầu, rõ đối tượng, rõ nội dung, rõ hình thức, phương pháp tổ chức thực
hiện, rõ kết quả, rõ cấp có thẩm quyền để thực hiện hiệu quả chương trình giáo
dục phổ thông; tổ chức cho học sinh tự học, học nhóm, tăng thực hành, nâng cao
chất lượng giáo dục toàn diện về phẩm chất, năng lực; tăng cường các hoạt động
giáo dục về văn hóa, nghệ thuật, thể chất, kỹ năng sống, giáo dục STEM, giáo dục
hướng nghiệp; phát triển năng lực tiếng Anh, năng lực số, năng lực AI, năng khiếu
cá nhân về văn hóa, nghệ thuật... đáp ứng nhu cầu, sở thích, nguyện vọng của học
sinh; đẩy mạnh xã hội hóa để nâng cao chất lượng giáo dục.
Chỉ đạo, hướng
dẫn kịp thời các địa phương triển khai đồng bộ các giải pháp, xây dựng kế hoạch,
lộ trình tổ chức dạy học 2 buổi/ngày phù hợp với thực tiễn địa phương về cơ sở
vật chất, tài chính và đội ngũ giáo viên; ưu tiên bố trí ngân sách bảo đảm điều
kiện tổ chức dạy học 2 buổi/ngày; triển khai thực hiện hiệu quả các chương
trình, đề án để tăng cường cơ sở vật chất cho các cơ sở giáo dục nhất là vùng
sâu, vùng xa, vùng có điều kiện kinh tế - xã hội khó khăn, đặc biệt khó khăn,
biên giới, hải đảo, bảo đảm công bằng trong tiếp cận giáo dục.
Khẩn trương
hoàn thiện, trình cấp có thẩm quyền phê duyệt Chương trình mục tiêu quốc gia hiện
đại hóa, nâng cao chất lượng giáo dục và đào tạo theo quy định. Khuyến khích, tạo
điều kiện cho các tổ chức, cá nhân tham gia xã hội hóa đóng góp nguồn lực, xây
dựng cơ sở vật chất, mua sắm trang thiết bị cho các cơ sở giáo dục.
Bộ Giáo dục và
Đào tạo phối hợp với Bộ Nội vụ rà soát, đôn đốc, kiểm tra việc tuyển dụng giáo
viên của các địa phương; tiếp tục rà soát, bổ sung biên chế giáo viên còn thiếu
so với định mức quy định của ngành Giáo dục. Nghiên cứu, có giải pháp phù hợp,
hiệu quả khắc phục tình trạng thiếu giáo viên, bảo đảm dạy học 2 buổi/ngày.
Tăng cường công
tác giám sát, kiểm tra, đánh giá, kịp thời đôn đốc, chấn chỉnh việc triển khai
không phù hợp, không hiệu quả về thực hiện dạy học 2 buổi/ngày tại các địa
phương.
"Có học
sinh phải có giáo viên đứng lớp" nhưng phải phù hợp thực tiễn địa phương,
đáp ứng yêu cầu việc dạy học 2 buổi/ngày
Bộ Nội vụ chủ
trì, phối hợp với Bộ Giáo dục và Đào tạo kiểm tra, đôn đốc địa phương thực hiện
tuyển dụng giáo viên theo biên chế được giao, khắc phục tình trạng thừa, thiếu
giáo viên tại các cơ sở giáo dục, bảo đảm nguyên tắc "có học sinh phải có
giáo viên đứng lớp" nhưng phải phù hợp thực tiễn địa phương, không lãng
phí nguồn lực giáo viên, đáp ứng yêu cầu việc dạy học 2 buổi/ngày, kịp thời báo
cáo cấp có thẩm quyền đối với những vấn đề vượt thẩm quyền.
Bộ Tài chính chỉ
đạo, hướng dẫn các địa phương bố trí ngân sách nhà nước theo quy định để tổ chức
thực hiện việc dạy học 2 buổi/ngày.
Bảo đảm các
điều kiện để nâng cao chất lượng giáo dục phổ thông, trong đó có các điều kiện
để thực hiện dạy học 2 buổi/ngày bắt đầu từ năm học 2025-2026
Ủy ban nhân dân
các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương chịu trách nhiệm việc bảo đảm các điều
kiện để nâng cao chất lượng giáo dục phổ thông, trong đó có các điều kiện để thực
hiện dạy học 2 buổi/ngày bắt đầu từ năm học 2025-2026 tại các cơ sở giáo dục phổ
thông trên địa bàn; xây dựng kế hoạch triển khai thực hiện dạy học 2 buổi/ngày
phù hợp với điều kiện của địa phương theo hướng dẫn của Bộ Giáo dục và Đào tạo
theo tinh thần "06 rõ: rõ người, rõ việc, rõ trách nhiệm, rõ thẩm quyền,
rõ thời gian, rõ kết quả".
Chủ động rà
soát, sắp xếp, điều tiết giáo viên giữa các cơ sở giáo dục trên địa bàn nhằm khắc
phục tình trạng thừa, thiếu giáo viên cục bộ.
Có các giải
pháp đồng bộ, hiệu quả để tuyển đúng, tuyển đủ giáo viên theo số biên chế được
cấp có thẩm quyền giao, không để xảy ra tình trạng có biên chế mà không thực hiện
tuyển dụng; ký hợp đồng giảng dạy để kịp thời bổ sung số lượng giáo viên còn
thiếu theo quy định, không vì việc sắp xếp, tổ chức bộ máy mà gây ra tình trạng
thiếu giáo viên, ảnh hưởng đến việc học tập của học sinh.
Có cơ chế để
huy động các nhóm nhân lực có chuyên môn cao, nghệ nhân, nghệ sĩ, vận động viên
chuyên nghiệp tham gia tổ chức các hoạt động giáo dục trong các nhà trường
Ưu tiên bố trí
ngân sách địa phương, thực hiện lồng ghép có hiệu quả các chương trình, đề án,
dự án để tăng cường đầu tư cơ sở vật chất, thiết bị dạy học, kinh phí chi cho
việc thực hiện dạy học 2 buổi/ngày.
Có cơ chế để
huy động các nhóm nhân lực có chuyên môn cao, nghệ nhân, nghệ sĩ, vận động viên
chuyên nghiệp tham gia tổ chức các hoạt động giáo dục trong các nhà trường, nhất
là về văn hóa, nghệ thuật, thể thao, kỹ năng sống; phát huy hiệu quả các thiết
chế văn hóa tại địa phương trong tổ chức các hoạt động giáo dục.
Đẩy mạnh xã hội
hóa, khuyến khích, tạo điều kiện cho tổ chức, cá nhân đóng góp, đầu tư nguồn lực
cho giáo dục; ban hành văn bản hướng dẫn, chỉ đạo để các cơ sở giáo dục chủ động
liên kết với các cơ sở giáo dục đại học, cơ sở nghiên cứu, cơ sở giáo dục nghề
nghiệp, doanh nghiệp, tổ chức, cá nhân tham gia vào các hoạt động giáo dục phù
hợp nhằm hỗ trợ việc tổ chức dạy học 2 buổi/ngày bảo đảm chất lượng, hiệu quả,
công khai, minh bạch, theo quy định.
Tăng cường
công tác thanh tra, kiểm tra và đánh giá kết quả việc tổ chức dạy học 2 buổi/ngày
Tăng cường công
tác thanh tra, kiểm tra và đánh giá kết quả việc tổ chức dạy học 2 buổi/ngày;
việc sử dụng các nguồn lực xã hội hóa dành cho cơ sở giáo dục, bảo đảm mục tiêu
giáo dục, công khai, minh bạch và hiệu quả, không vì việc sắp xếp đơn vị hành
chính mà ảnh hưởng tới việc chỉ đạo công tác giáo dục trong nhà trường.
Có kế hoạch và
sắp xếp cơ sở vật chất các cơ quan hành chính dôi dư do sắp xếp để bổ sung cơ sở
vật chất, trường lớp cho ngành giáo dục, y tế… không để lãng phí tiền của Nhân
dân.
Bảo đảm việc
tổ chức sinh hoạt hè cho trẻ em, học sinh thực sự an toàn, bổ ích, hiệu quả
Về tổ chức sinh
hoạt hè cho trẻ em mầm non và học sinh phổ thông, Thủ tướng yêu cầu Bộ Giáo dục
và Đào tạo hướng dẫn cụ thể các địa phương tập trung chỉ đạo thực hiện và thường
xuyên kiểm tra, đôn đốc, bảo đảm việc tổ chức sinh hoạt hè cho trẻ em, học sinh
thực sự an toàn, bổ ích, hiệu quả; kịp thời chấn chỉnh những trường hợp chưa thực
hiện đúng quy định, xử lý nghiêm các vi phạm.
Bộ Giáo dục và
Đào tạo và các bộ, cơ quan liên quan, các địa phương theo chức năng, nhiệm vụ,
thẩm quyền thực hiện nghiêm túc Công điện số 61/CĐ-TTg ngày 10 tháng 5 năm 2025
của Thủ tướng Chính phủ về tổ chức Kỳ thi tốt nghiệp trung học phổ thông, bảo đảm
biên chế giáo viên mầm non, phổ thông và nghỉ hè cho trẻ em, học sinh năm 2025,
trong đó lưu ý việc tạo điều kiện cho trẻ em, học sinh được vui chơi, tham gia
hoạt động văn hóa, nghệ thuật, rèn luyện thể chất, kỹ năng sống trong dịp hè
phù hợp với điều kiện của từng địa phương, không để xảy ra tai nạn, thương
tích, đuối nước.
Bộ Giáo dục và
Đào tạo chịu trách nhiệm hướng dẫn, kiểm tra, đôn đốc các bộ, cơ quan liên quan
và các địa phương thực hiện hiệu quả Chỉ thị này; kịp thời báo cáo cấp có thẩm
quyền những vấn đề vượt thẩm quyền.
Phó Thủ tướng
Chính phủ Lê Thành Long trực tiếp chỉ đạo Bộ Giáo dục và Đào tạo và các bộ, cơ
quan liên quan, các địa phương thực hiện các nhiệm vụ trên đây, kịp thời xử lý
các vướng mắc theo quy định.
Văn phòng Chính
phủ theo chức năng, nhiệm vụ được giao theo dõi, đôn đốc việc thực hiện Chỉ thị
này, kịp thời phối hợp chặt chẽ với Bộ Giáo dục và Đào tạo báo cáo Thủ tướng
Chính phủ những vấn đề phát sinh, vượt thẩm quyền theo quy định.